இதே கோர்ட் அரசுக்கு இதற்கு முன்னர் கொடுத்த தீர்ப்புகளை கண்டுக் கொள்ளவில்லை என்பத்னையும் சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.
சாதி சங்கங்கள், சாதிக் கட்சிகள், சாதி பெயர் தாங்கி நிற்கும் நிறுவனங்கள் சமூக விரோதமான்தே அவை அப்புறப்படுத்த அரசு முன்வர வேண்டும்.
சாதிய மோதல்களையும் சாதி ஏற்றதாழ்வுகளையும் சட்ட ரீதியாக எதிர்க் கொண்டு அரசு செயல் பட்டாலே பலபிரச்சினை தீர்க்கப்படும்.
ஆனால்...
மதமே அரசாள்கிறது இங்கு!
சாதிதான் ஓட்டரசியல் கட்சிகளை வாழ வைக்கிறது! பின் சாதியை ஒழிக்க விரும்புவார்களா?
சாதி சார்ந்த பெயர்கள் மற்றும் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட துணை விதிகளின் கீழ் செயல்படும் சாதி அடிப்படையிலான சங்கங்கள் / சங்கங்கள் மற்றும் கல்வி நிறுவனங்கள் அரசியலமைப்பிற்கு விரோதமானவை என்றும், அவற்றின் பெயர்கள், நோக்கங்கள் மற்றும் உறுப்பினர் அளவுகோல்களை திருத்தாவிட்டால் பதிவு செய்யப்பட்ட நிறுவனங்களாக தொடர முடியாது என்றும் சென்னை உயர் நீதிமன்றம் சமீபத்தில் தீர்ப்பளித்தது.
நீதிபதி டி.பாரத சக்கரவர்த்தி கடுமையான தீர்ப்பை வழங்கினார், இத்தகைய சங்கங்கள் பொதுக் கொள்கையையும், சாதியற்ற சமூகத்தின் அரசியலமைப்பு பார்வையையும் மீறுகின்றன என்று அறிவித்தார். தென்னிந்திய செங்குந்த மகாஜன சங்கம், திருச்செங்கோடு வட்ட கொங்கு வேளாளர் சங்கம் மற்றும் ஏழைகள் கல்வி நிதியம் ஆகிய சாதி அடிப்படையிலான சங்கங்கள் தாக்கல் செய்த மூன்று ரிட் மனுக்களை நீதிமன்றம் விசாரித்தது. ஆனால் நீதிபதி சக்ரவர்த்தி குறுகிய தன்மையிலான பிரச்சினைக்கு தீர்ப்பு வழங்குவதற்குப் பதிலாக, ஒரு பெரிய கேள்வியை ஆராய இந்த வாய்ப்பைப் பயன்படுத்திக் கொண்டார்: சாதி அடையாளத்தை நிலைநிறுத்துவதை மட்டுமே குறிக்கோளாகக் கொண்ட சமூகங்களின் உட்பூசல்களை நீதிமன்றங்கள் அனுமதிக்க முடியுமா? இல்லை என்று நீதிமன்றம் பதிலளித்தது.
சாதியை ஒரு "சமூக தீமை" என்று அழைத்த நீதிபதி, தமிழ்நாட்டின் சாதியம் எந்த மதத்திற்கும் மட்டுப்படுத்தப்படவில்லை என்றும், பகுத்தறிவாளர்கள் மத்தியில் கூட ஊடுருவியுள்ளது என்றும் குறிப்பிட்டார். "சாதி 'சமூகமாக' இருக்க முடியாது. அம்பேத்கர், பாரதியார், திருக்குறள் ஆகியோரின் விழுமியங்களைப் போதிக்கும் போது சாதிப் பெயர்களைத் தாங்கிய நிறுவனங்களின் போலித்தனத்தை விமர்சித்தார்.
கௌரவக் கொலைகள், பள்ளி அளவிலான சாதி அடிப்படையிலான வன்முறைகள் மற்றும் கலாச்சார அல்லது கல்வி அமைப்புகளாக வேடமிட்டு சாதி சங்கங்கள் தொடர்ந்து இருப்பதற்கு நீதிபதி சக்கரவர்த்தி கண்டனம் தெரிவித்தார். "பள்ளிக் குழந்தைகள் வண்ணப் பட்டைகளை அணிந்து, பள்ளிப் பைகளில் கத்திகளைக் கொண்டு வந்து, சாதிக் கும்பல்களை உருவாக்குகிறார்கள். பிரச்சினை தனிமைப்படுத்தப்படவில்லை," என்று அவர் குறிப்பிட்டார்.
2023 மதுரை பெஞ்ச் தீர்ப்பை மேற்கோள் காட்டி, சாதி அடிப்படையிலான சமூகங்களுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்க ஒரு சுற்றறிக்கையை (எண் 1/2024) வெளியிட்ட நீதிமன்றத்தின் உத்தரவை தமிழக அரசு ஆரம்பத்தில் ஆதரித்தாலும், பின்னர் அது பின்வாங்கியது, மேலும் எந்த பதிலையும் தாக்கல் செய்யாது என்று கூறியது. இந்த யு-டர்னை விமர்சித்த நீதிமன்றம், "சாதியை நிலைநிறுத்துவது மோசமானது" என்று ஒரு வரியாவது அரசு கூறியிருக்கலாம் என்று கூறியது.
தமிழ்நாடு சங்கங்கள் பதிவுச் சட்டம், 1975 இன் கீழ் பதிவுசெய்யப்பட்ட சங்கங்கள் பொது காரணங்களை ஊக்குவிக்க வேண்டும், சாதி அடையாளத்தை அல்ல என்று நீதிமன்றம் கூறியது. அனைத்து சாதி அடிப்படையிலான சமூகங்களும் தங்கள் தலைப்புகளிலிருந்து சாதிப் பெயர்களை நீக்கவும், சாதி நிரந்தரத்தை அகற்ற தங்கள் நோக்கங்களைத் திருத்தவும், அனைவருக்கும் திறந்த உறுப்பினர் சேர்க்கை செய்யவும் அது அறிவுறுத்தியது. அவர்கள் இணங்காவிட்டால், அவர்களின் பதிவுகள் ஆறு மாதங்களுக்குள் ரத்து செய்யப்பட வேண்டும்.
முக்கியமாக, சாதிப் பெயர்களைக் கொண்ட தனியார் மற்றும் அரசு நடத்தும் பள்ளிகள் மற்றும் கல்லூரிகளுக்கு நீதிமன்றம் இந்த உத்தரவை நீட்டித்தது. "21 ஆம் நூற்றாண்டில் கூட, பள்ளிகளின் பெயர்களில் இதுபோன்ற சொற்களை அரசாங்கம் அனுமதிப்பது வேதனையளிக்கிறது" என்று கூறிய நீதிபதி, 2025-26 கல்வியாண்டுக்குள் இணங்கத் தவறும் நிறுவனங்களின் அங்கீகாரத்தை ரத்து செய்ய உத்தரவிட்டார்.
பள்ளி பெயர்கள் மற்றும் பொது நிறுவனங்களில் இருந்து சாதி அடைமொழிகளை நீக்க வேண்டும் என்று கோரிய நீதிபதி கே.சந்துருவின் ஒரு நபர் குழு அறிக்கையையும் இந்த தீர்ப்பு ஆதரித்தது.
நீதிமன்றம் ஒரு எச்சரிக்கையுடன் முடித்தது: "சங்கங்களும் கல்வி அமைப்புகளும் சாதி முத்திரைகள் மற்றும் நோக்கங்களைக் கைவிடாவிட்டால், அவர்கள் எந்த நீதிமன்றத்திலிருந்தும் நிவாரணம் பெற உரிமை இல்லை. சட்டம் நிலையானது அல்ல. அது சமூகத்தின் தேவைகளுடன் பயணிக்க வேண்டும்".
ஆதாரம்...
No comments:
Post a Comment