அரசும் புரட்சியும் இன்றைய வகுப்பு -12-01-2025

 அத்தியாயம் 4 தொடர்ச்சி. கூடுதலாய் எங்கெல்ஸ் அளித்த விளக்கங்கள் அதன் துணைத்தலைப்பான பெபெலுக்கு கடிதம் பகுதி மட்டும்  பக்கம் 91 லிருந்து 95 வரை

பெபெலுக்கு கடிதம்

மார்க்ஸ் மற்றும் ஏங்கெல்சின் படைப்புகளில் அரசு பற்றிய மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க அவதானிப்புகளில் ஒன்று, இல்லையென்றாலும் சிறப்பானவற்றுள் ஒன்றெனக் கொள்ளத்தக்கக் கருத்துரைகள், 1875 மார்ச் 18-28 தேதியிட்ட பெபெலுக்கு ஏங்கெல்ஸ் எழுதிய கடிதத்தின் பின்வரும் பத்தியில் அடங்கியுள்ளது. இந்தக் கடிதம், நமக்குத் தெரிந்த வரையில், 1911இல் வெளிவந்த தமது நினைவுக் குறிப்புகளின் (Aus meinem Leben) இரண்டாவது தொகுதியில், அதாவது கடிதம் எழுதப்பட்டு அனுப்பப்பட்டு 36 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு பெபெலால் முதன்முதலில் வெளியிடப்பட்டது என்பதை அடைப்புக்குறிக்குள் நாம் கவனிக்கலாம்.

பிராக்கேக்கு எழுதிய புகழ்பெற்ற கடிதத்தில் மார்க்ஸ் விமர்சித்த அதே கோத்தா வேலைத்திட்டத்தின் நகலை விமர்சித்து எங்கெல்ஸ் பெபெலுக்கு எழுதினார். தனிச்சிறப்பாய் அரசு பற்றிய பிரச்சினையைப் பற்றி எங்கெல்ஸ் குறிப்பிட்டதாவது:
"சுதந்திர மக்கள் அரசு என்பது சுதந்திர அரசாய் மாற்றப்பட்டிருக்கிறது. அதன் இலக்கண அர்த்தத்தில் எடுத்துக் கொண்டால், ஒரு சுதந்திர அரசு என்பது தனது குடிமக்களைப் பொறுத்தவரை அரசு சுதந்திரமாக இருக்கும், எனவே ஒரு கொடுங்கோல் அரசாங்கத்தைக் கொண்ட ஒரு அரசு. அரசு பற்றிய பேச்சு முழுவதையும் கைவிட்டு விட வேண்டும், முக்கியமாய் கம்யூனனுக்குப் பிற்பாடு அரசு என்னும் சொல்லின் சரியான அர்த்தத்தில் அது ஒரு அரசாய் இருக்கவில்லை. புரூதோனுக்கு எதிரான மார்க்சின் நூலும், பின்னர் கம்யூனிஸ்ட் அறிக்கையும், சோசலிச சமுதாய அமைப்பு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டவுடன் அரசு தானாகவே கரைந்து மறைந்து விடுகிறது என்று வெளிப்படையாகக் கூறினாலும், 'மக்கள் அரசு' அராஜகவாதிகளால் அருவருப்பின் எல்லைக்கு நம் முகத்தில் வீசப்பட்டுள்ளது. அரசு என்பது போராட்டத்தில், புரட்சியில், தனது எதிரிகளை பலவந்தமாக அடக்கி வைப்பதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு இடைக்கால நிறுவனமாக மட்டுமே இருப்பதால், 'சுதந்திர மக்கள் அரசு' என்று பேசுவது சுத்த முட்டாள்தனமாகும்; பாட்டாளி வர்க்கத்துக்கு அரசு தேவைப்படும் வரை, சுதந்திரத்தின் நலன்களுக்காக அதற்கு அரசு தேவைப்படுவதில்லை, அதன் எதிரிகளை அடக்கி வைப்பதற்காகவே தேவைப்படுகிறது. சுதந்திரத்தைப் பற்றிப் பேசுவது சாத்தியமானவுடனேயே அரசு என்ற நிலையில் இல்லாமற் போய்விடுகிறது. ஆகவே எல்லா இடங்களிலும் அரசுக்குப் பதிலாக கம்யூன் என்ற பிரெஞ்சுச் சொல்லின் இடத்தை மிக நன்றாக எடுத்துக் கொள்ளக் கூடிய ஒரு பழைய ஜெர்மன் வார்த்தையான ஜெமின்வெஸன் கொண்டு வர நாங்கள் முன்மொழிவோம்." (ஜெர்மன் மூலத்தின் பக்.321-22.)[See Karl Marx and Frederick Engels, Selected Correspondence, Moscow, 1965, pp. 293-94.]
மேற்கூறிய கடிதத்திற்குச் சில வாரங்கள் கழித்து (மார்க்சின் கடிதம் மே 5, 1875 தேதியிடப்பட்டுள்ளது) மார்க்ஸ் விமர்சித்த கட்சித் திட்டத்தையே இந்தக் கடிதம் குறிப்பிடுகிறது என்பதையும், அந்த நேரத்தில் எங்கெல்ஸ் லண்டனில் மார்க்ஸுடன் வசித்து வந்தார் என்பதையும் மனதில் கொள்ள வேண்டும். இதன் விளைவாக, கடைசி வாக்கியத்தில் "நாம்" என்று எங்கெல்ஸ் கூறும்போது, சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி, தனது பெயரிலும், மார்க்சின் பெயரிலும், ஜெர்மன் தொழிலாளர் கட்சியின் தலைவருக்கு "அரசு" என்ற வார்த்தையை வேலைத்திட்டத்திலிருந்து நீக்கிவிட்டு, "சமுதாயம்" என்ற வார்த்தையால் மாற்றப்பட வேண்டும் என்று ஆலோசனை கூறுகிறார்.
சந்தர்ப்பவாதிகளின் வசதிக்காக பொய்மைப்படுத்தப்பட்ட இன்றைய "மார்க்சியத்தின்" முன்னணிப் பிரமுகர்களால் "அராஜகவாதம்" பற்றி எத்தகைய கூச்சல் எழுப்பப்படும், வேலைத்திட்டத்தில் அத்தகைய திருத்தம் அவர்களுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டால்!

அவர்கள் ஊளையிடட்டும். இது அவர்களுக்கு முதலாளி வர்க்கத்தின் பாராட்டைப் பெற்றுத் தரும்.
நாம் நமது வேலையைத் தொடர்வோம். நமது கட்சியின் வேலைத்திட்டத்தை திருத்தியமைக்கும் போது, உண்மையை மேலும் நெருங்கி வரவும், திரிபுகளை அகற்றி மார்க்சியத்தை மீட்டமைக்கவும், தனது விடுதலைக்காகத் தொழிலாளி வர்க்கம் நடத்தும் போராட்டத்தை மேலும் சரியாக வழிநடத்தும் பொருட்டும் எங்கெல்ஸ், மார்க்சின் அறிவுரையை எல்லா வழிகளிலும் நாம் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும். எங்கெல்ஸ், மார்க்ஸ் ஆகியோரின் அறிவுரையை எதிர்க்கும் எவரையும் போல்ஷிவிக்குகளிடையே நிச்சயமாக காண முடியாது. இந்தச் சொல்லைப் பொறுத்த வரையில்தான் சிக்கல் எழலாம். ஜெர்மன் மொழியில் "சமூகம்" என்று பொருள்படும் இரண்டு சொற்கள் உள்ளன, அவற்றில் எங்கெல்ஸ் பயன்படுத்திய ஒன்று ஒரு சமூகத்தைக் குறிக்கவில்லை, ஆனால் அவற்றின் ஒட்டுமொத்தத்தை, சமூகங்களின் அமைப்பைக் குறிக்கிறது. ரஷ்ய மொழியில் அத்தகைய சொல் இல்லை, மேலும் "கம்யூன்" என்ற பிரெஞ்சு வார்த்தையை நாம் தேர்வு செய்ய வேண்டியிருக்கும், இருப்பினும் இதுவும் அதன் குறைபாடுகளைக் கொண்டுள்ளது.
"கம்யூன் என்ற சொல்லின் சரியான அர்த்தத்தில் இனியும் ஒரு அரசாக இருக்கவில்லை" - இது எங்கெல்ஸ் கூறும் தத்துவார்த்த ரீதியில் மிகவும் முக்கியமான கூற்றாகும். மேலே கூறப்பட்டவற்றிற்குப் பிறகு, இந்த அறிக்கை முற்றிலும் தெளிவாக உள்ளது. கம்யூன் மக்கள்தொகையில் பெரும்பான்மையினரை அல்ல, மாறாக ஒரு சிறுபான்மையினரை (சுரண்டுபவர்களை) ஒடுக்க வேண்டியிருந்ததால் ஒரு அரசு என்ற நிலையை இழந்து கொண்டிருந்தது. அது முதலாளித்துவ அரசு எந்திரத்தை நொறுக்கியது. ஒரு விசேஷ நிர்ப்பந்தப் படைக்கு பதிலாக மக்களே செயலரங்குக்கு வந்துவிட்டனர். இவையனைத்தும் அரசு என்ற சொல்லின் சரியான பொருளிலிருந்து விலகிச் செல்வதாகும். கம்யூன் உறுதியாக நிறுவப்பட்டிருந்தால், அதில் அரசின் அனைத்து தடயங்களும் தாங்களாகவே "உலர்ந்து உதிர்ந்திருக்கும்"; அது அரசின் நிறுவனங்களை "ஒழிக்க" வேண்டியிருந்திருக்காது - அவர்கள் செய்வதற்கு எதுவும் இல்லாததால் அவை செயல்படுவதை நிறுத்தியிருக்கும்.

"அராஜகவாதிகளால் 'மக்கள் அரசு' எங்கள் முகத்தில் வீசப்பட்டுள்ளது". இதைச் சொல்லும்போது, எங்கெல்ஸ் எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக பாகூனினையும், ஜெர்மன் சமூக-ஜனநாயகவாதிகள் மீதான அவரது தாக்குதல்களையும் மனதில் கொண்டுள்ளார். "மக்கள் அரசு" என்பது "சுதந்திர மக்கள் அரசு" போலவே ஒரு அபத்தமாகவும் சோசலிசத்திலிருந்து விலகிச் செல்வதாகவும் இருந்த மட்டத்திற்கு இந்தத் தாக்குதல்கள் நியாயமானவை என்பதை ஏங்கெல்ஸ் ஒப்புக்கொள்கிறார். அராஜகவாதிகளுக்கு எதிரான ஜெர்மன் சமூக-ஜனநாயகவாதிகளின் போராட்டத்தை சரியான வழிகளில் நிறுத்தவும், இந்தப் போராட்டத்தைக் கோட்பாட்டு வழியில் சரியானதாக்கவும், "அரசு" தொடர்பான சந்தர்ப்பவாத தப்பெண்ணங்களிலிருந்து அகற்றவும்  எங்கெல்ஸ் முயன்றார். துரதிர்ஷ்டவசமாக, எங்கெல்ஸின் கடிதம் 36 ஆண்டுகள் கிடப்பில் போடப்பட்டிருந்தது. இந்தக் கடிதம் பிரசுரிக்கப்பட்ட பிற்பாடுங்கூட எங்கெல்ஸ் எச்சரித்த அதே தவறுகளையே காவுத்ஸ்கி விடாப்பிடியாய்ச் செய்து வந்தார் என்பதை மேலும் விரிவாகப் பார்ப்போம்.

பெபல் செப்டம்பர் 21, 1875 தேதியிட்ட ஒரு கடிதத்தில் ஏங்கெல்ஸுக்கு பதிலளித்தார், அதில் அவர் எழுதினார், மற்றவற்றுடன், வரைவு வேலைத்திட்டம் குறித்த ஏங்கெல்ஸின் கருத்துடன் அவர் "முழுமையாக உடன்படுவதாகவும்" மற்றும் சலுகைகளை வழங்கத் தயாராக இருப்பதாக லீப்னெக்ட்டை அவர் கண்டித்ததாகவும் எழுதினார் (பெபலின் நினைவுக் குறிப்புகளின் ஜெர்மன் பதிப்பு, தொகுதி II, பக்.334). ஆனால் நமது நோக்கங்கள் என்ற பெபெலின் பிரசுரத்தை எடுத்துக்கொண்டால், அரசு பற்றிய கருத்துக்கள் முற்றிலும் தவறானவை என்பதை நாம் காண்கிறோம்.

"அரசு வேண்டும்... வர்க்க ஆட்சியை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒன்றிலிருந்து மக்கள் அரசாக மாற்றப்பட வேண்டும்." (அன்செர் சீலே, 1886, ப.14)

இது பெபெலின் துண்டுப்பிரசுரத்தின் ஒன்பதாவது (ஒன்பதாவது!) பதிப்பில் அச்சிடப்பட்டது! விடாப்பிடியாகத் திரும்பத் திரும்பச் சொல்லப்பட்ட அரசு பற்றிய சந்தர்ப்பவாதக் கருத்துக்கள் ஜெர்மன் சமூக-ஜனநாயகவாதிகளால் உள்வாங்கப்பட்டதில் வியப்பேதும் இல்லை; குறிப்பாக, எங்கெல்சின் புரட்சிகர விளக்கங்கள் பாதுகாப்பாக மறைக்கப்பட்டிருந்தன; வாழ்க்கையின் எல்லா நிலைமைகளும் அவர்களை நீண்ட காலத்திற்கு புரட்சியிலிருந்து "விடுவிக்கும்" வகையில் இருந்தன.

தொடரும்...


No comments:

Post a Comment

இலக்கு இதழின் கட்டுரைகள்

செய்தியை சார்ந்த அலசல்